วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2551

คุณรู้จริงรึเปล่า

ลองอ่านดู แล้วถามตัวเองว่า "รู้จริงป่ะ (อ้ะ)?"

-Xmas จริงๆ แล้วไม่ได้ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรโรมัน X แต่ขึ้นต้นด้วยอักษรกรีก ที่ตรงกับคำว่า chi ซึ่งเวลาบันทึกเอาไว้ในตัวอักษรโบราณสมัยยุคกลาง จะเขียนเป็นตัว X เช่นเดียวกับคำว่า Christ ซึ่งจะเขียน xus = christus พอถึงยุคใหม่ ก็มีการนำภาษาโบราณมาใช้กันอย่างแพร่หลาย
-ไฟประดับต้นคริสต์มาสสร้างสรรค์ขึ้นโดยบริษัท โทรศัพท์ พีบีเอ็กซ์ ในสมัยก่อน ต้นคริสต์มาสจะประดับไปด้วยแสงจากเทียน ซึ่งอันตรายมาก พนักงานโทรศัพท์ส่วนใหญ่จะได้รับการฝึกฝนเรื่องความปลอดภัย แทนที่จะต่อสายจากไฟหลักมายังต้นคริสต์มาส พวกเขาออกแบบให้ไฟรุ่นแรกใช้พลังงานแบตเตอรี่
-เนกไท มีใช้ครั้งแรกในโครเอเชีย นั่นเป็นเหตุผลที่คนเรียกมันว่า คราวาตส์ (ในภาษายุโรปหลายชาติ) ซึ่งมาจากคำเรียกชาวโครเอเชียว่า โครแอตส์ (CRO-vats) นั่นเอง
-ลวดลายบนตัวโคนม (สีขาว-ดำ) ก็เหมือนกับเป็นลายนิ้วมือของมนุษย์ ไม่มีวัวตัวใดในโลกที่มีลวดลายเหมือนกันเพะ
-เจอร์ซีย์ (ในแชนเนล ไอส์แลนด์ สหราชอาณาจักร) เป็นเพียงสถานที่เดียวของอังกฤษที่ถูกยึดครองโดยนาซีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
-พิน็อกคิโอ สร้างขึ้นจากไม้สน
-ตัวเฟอร์เรตเพศเมีย ไม่ได้เรียกว่าเฟอร์เรต แต่เรียกว่า จิลล์ (jill)
-กีฬาบอลรูลส์ของออสเตรเลีย คิดขึ้นมาเพื่อให้นักคริกเกตได้มีอะไรเล่น ในระหว่างพักช่วงต่อฤดูกาลใหม่
-พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ เดอะ เกรต แห่งยูโกสลาเวีย เป็นโรคลมบ้าหมู
-เอลิซาเบธ เบคอน คัสเตอร์ ภริยาของนายพลผู้ยิ่งใหญ่ จอร์จ เอ. คัสเตอร์ เป็นสตรีเพียงไม่กี่คนที่ได้รับการบรรจุฝังเอาไว้ในสุสานของโรงเรียนทหารอเมริกันที่เวสต์พอยต์ กรุงนิวยอร์ก
-คำว่า ฟรีแลนซ์ (Freelance) ที่ใช้เรียกคนทำงานอิสระแบบเป็นนายตัวเอง เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากสมัยอัศวิน เอาไว้ใช้เรียกทหารทวน ที่ทวน (lance) ของเขามีไว้เพื่อการรับจ้างคนที่จ่ายเงิน เป็นอิสระไม่ขึ้นอยู่กับนายคนหนึ่งคนใด (free)
-กระดูกที่ไม่เคยหักระหว่างอุบัติเหตุสกี คือ กระดูกที่อยู่ในหู
-ชื่อพ่อมดออซ ใน Wizard of Oz คิดขึ้นโดยแฟรงก์ โบม ผู้เขียนกวาดตามองไปยังชั้นเก็บเอกสารของเขา โดยแวบแรกที่เขาเห็นเป็นอักษร A-N แต่เขาเลือกแถวถัดไป คือ O-Z
-มี 10 ส่วนในร่างกายมนุษย์ที่สะกดโดยอาศัยอักษรภาษาอังกฤษเพียง 3 ตัวเท่านั้น ได้แก่ Eye, Ear, Leg, Arm, Jaw, Gum, Toe, Lip, Hip และ Rib
-มิชิแกน เป็นรัฐแรกในอเมริกาที่มีโต๊ะปิกนิกตั้งข้างถนน

____________________________________________________________________

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า “คอนเฟิร์ม” เพศเรนเดียร์ซานตา

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า น่าจะมีเหตุอะไรสักอย่างที่ทำให้คุณลุงซานตาไม่เคยหลงทางเล้ย ในการเดินทางรอบโลก กวางเรนเดียร์บินได้ของซานตาคลอสน่าจะเป็นกวางเพศเมีย และไม่เคยที่จะต้องหยุดคิดถึงเส้นทางข้างหน้า
จริงๆ แล้วเรื่องเพศของกวางเรนเดียร์ อันเป็นผู้นำพาหนะของซานตาคลอสนั้น มีการถกเถียงกันมากมาย โดยเฉพาะในโลกอินเทอร์เน็ต แต่ตอนนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุ์สัตว์ป่าจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส เอ แอนด์ เอ็ม มาช่วยกันขบคิดเรื่อง (ไม่เป็นเรื่อง-อุ๊บส์) ข้อนี้
“ดิฉันคอนเฟิร์มว่า เรนเดียร์ของซานตาต้องเป็นเพศเมียแน่นอน” อลิซ บลู-แมคเลนดอน สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกวางบอกว่า จริงๆ แล้วหลักฐานสำคัญอยู่ที่ลักษณะของกิ่งเขา (กวาง) แต่ก็คงจะสับสนกันอีก เพราะว่าเรนเดียร์เป็นกวางชนิดเดียวที่มีเขาทั้งตัวผู้และตัวเมีย
ขณะที่เกร็ก ฟินสตัด เจ้าของโครงการวิจัยเรนเดียร์ที่มหาวิทยาลัยอะแลสกา แฟร์แบงก์ส ก็บอกว่า เจ้าเรนเดียร์ของซานตา อาจจะเป็นตัวผู้ที่ถูกตอนแล้วก็เป็นได้ ซึ่งเป็นความนิยมทำกันในการนำสัตว์มานำทาง
ส่วนใหญ่ก็มักจะตอนสัตว์นำทางเพศผู้ตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งจะส่งผลให้มันหยุดสร้างเขาในเดือนก.พ. และเดือนมี.ค. เหมือนกับเพศเมียเพะเลย เสร็จแล้วเขาที่ไม่ได้มีการพัฒนาก็จะหลุดออกในช่วงก่อนคริสต์มาสพอดี เว้นแต่เพศเมียที่ตั้งครรภ์อยู่ เขาจะหลุดก็ต่อเมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว (เพื่อปกป้องตัวเอง)
เกร็กบอกอีกว่า ถ้าเป็นเรนเดียร์ที่ลากเลื่อน เขาเชื่อว่าน่าจะเป็นเพศผู้ที่ถูกตอนเพื่อเป็นสัตว์นำทางมากกว่า ด้วยลักษณะของร่างกายที่แข็งแรง แถมในช่วงเดือนธ.ค. อันเป็นฤดูกาลผสมพันธุ์ เจ้าพวกนี้ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการต้องดอดไปจับคู่แต่อย่างใด แถมไม่มีปัญหาเรื่องการตั้งท้องแบบเรนเดียร์เพศเมีย เพราะฉะนั้นพวกมันก็จะว่างมาลากเลื่อนให้ซานตาคลอสอย่างไม่ต้องสงสัย
ด้านอลิซ ที่คิดทฤษฎีทีมหญิงล้วนเรนเดียร์ลากเลื่อน ยังเถียงต่อว่า จะเป็นไปได้หรือที่เรนเดียร์เพศผู้จะสวมจมูกแดงที่โดดเด่นขนาดนั้น “ฉันเห็นว่า มีแต่ผู้หญิงเท่านั้นแหละที่ชอบสวมเครื่องประดับ
แล้วก็ ฉันก็รู้จักหญิงที่ชื่อ ชาร์ลี ด้วยนะจะบอกให้”
เอ... ตกลงเราได้ข้อสรุปเรื่องเพศเรนเดียร์ซานตากันหรือยังนี่?

0 ความคิดเห็น: